การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
The Development of Indicators on Innovative Leadership of
School Directors under Offices of Primary Education Service Areas in the
Northeast of Thailand
Article Sidebar
Published: Jan 21, 2020Keywords:
ตัวบ่งชี้, การพัฒนาตัวบ่งชี้,
ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม, ผู้บริหารสถานศึกษา,
Indicators, development of indicators, Innovative Leadership, School Directors
Main Article Content
ฐิตินันท์ นันทะศรี และคณะ Thitinan
Nanthasri and Others
สาขาวิชาการบริหารและพัฒนาการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)
พัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2)
ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์
และ 3) สร้างคู่มือการใช้ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา
ในการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed
Methods) โดยดำเนินการเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1
การสร้างและพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ระยะที่ 2
การตรวจสอบสมมติฐานการวิจัยกับข้อมูลเชิงประจักษ์
เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 721 คน
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติและโปรแกรมลิสเรล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็น แบบสอบถาม
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5
ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง 0.55 – 1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
โดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของ Cronbach เท่ากับ 0.82 ระยะที่ 3
การสร้างคู่มือการใช้ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา
โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ประเมินคุณภาพโดยใช้แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert scale)
ผลการวิจัย พบว่า
1.
ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษามี 5 องค์ประกอบหลัก 20 องค์ประกอบย่อย
96 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็น การมีวิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรม จำนวน 19 ตัวบ่งชี้
การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมเชิงนวัตกรรม จำนวน 26 ตัวบ่งชี้
การมีทักษะการคิดสร้างสรรค์นวัตกรรม จำนวน 13 ตัวบ่งชี้
การแสดงบทบาทหน้าที่เชิงนวัตกรรม จำนวน 18 ตัวบ่งชี้
และการมีบุคลิกภาพเชิงนวัตกรรม จำนวน 20 ตัวบ่งชี้
2.
โมเดลโครงสร้างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา
มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค-สแควร์ (Chi-Square : c2)
เท่ากับ 37.41 ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ df เท่ากับ 54
ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.99
ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ
0.98 และค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ
0.00
3.
คู่มือการใช้ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
สามารถนำไปใช้สร้างเกณฑ์ประเมินภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาได้
ฐิตินันท์ นันทะศรี และคณะ Thitinan
Nanthasri and Others (2563)การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วารสารงานวิชาการและงานวิจัยสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.ฉบับที่ 3
ปีที่ 14 หน้า 93-106
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น