วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

การพัฒนาการมีส่วนร่วมของการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านดงมะกรูดทรายทอง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1

 

การพัฒนาการมีส่วนร่วมของการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านดงมะกรูดทรายทอง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1

THE DEVELOPMENT OF PARTICIPATION ON ACADEMIC AFFAIR MANAGEMENT IN SCHOOL : A CASE STUDY ON BANDONGMAKRUDSAITONG SCHOOL UNDER THE OFFICE OF UDON THANI PRIMARYEDUCATIONAL SERVICE AREA 1

 : ชื่อผู้วิจัย ทิพยวรรณ แพงบุปผา

 : ตำแหน่ง นักวิชาการศึกษาชำนาญการ

 : ประถม - มัธยมศึกษา

 : ปี 2560

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของการบริหารงานวิชาการ ในโรงเรียนบ้านดงมะกรูดทรายทอง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ดําเนินการ 3 วงจร ตามแนวคิดของเคมมิส และแม็คแท็กการ์ท ซึ่งแต่ละวงจรประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกต และการสะท้อนผล กลุ่มผู้ร่วมวิจัยคือผู้มีส่วนได้เสียของโรงเรียนบ้านดงมะกรูดทรายทอง จํานวน 40 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน 1 คน ครู 9 คน นักเรียน 10 คน กรรมการสถานศึกษา 10 คน และผู้ปกครองนักเรียน 10 คน เครื่องมือวิจัยที่ใช้ประกอบด้วย แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบบันทึก

ผลการวิจัย พบว่า ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการใน 5 ด้าน คือ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนา สื่อนวัตกรรม และ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และการส่งเสริมความรู้แก่ชุมชน ดําเนินโครงการ 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการหลักสูตรท้องถิ่นการจัดทําพานบายศรี โครงการส่งเสริมผู้เรียนมีทักษะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียน และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โครงการปรับปรุงห้องเรียนคอมพิวเตอร์ โครงการสร้างห้องสมุด และโครงการกีฬาสัมพันธ์ ผลการดําเนินโครงการวิจัย เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมทั้ง 5 โครงการ พบว่า เกิดการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการร่วมคิดค้น ปัญหาและตัดสินใจ ร่วมกันวางแผน ร่วมปฏิบัติ ร่วมกันสังเกตผลและร่วมกันสะท้อนผล มีการจัดทํา แผนปฏิบัติร่วมกันและนําไปสู่การพัฒนาบริหารงานวิชาการอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

ทิพยวรรณ แพงบุปผา (2560) การพัฒนาการมีส่วนร่วมของการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านดงมะกรูดทรายทอง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 จ.อุดรธานี .สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Rms 2016 TIC