Title
ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์
15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท)
Title Alternative
Policy recommendations for development of
sufficiency economy philosophy learning resources administration based on
sufficiency school criteria of Rajaprajanugroh School 15
(Wiangkaosaenphuwittayaprasat)
Creator
Name: สุวิทย์ จันทร์ต๊ะ
Subject
ThaSH: แหล่งเรียนรู้ -- การจัดการ
ThaSH: เศรษฐกิจพอเพียง
ThaSH: โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท)
Description
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์
15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท)
โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามตามเกณฑ์มาตรฐานสถานศึกษาพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คณะครูโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นครูที่รับผิดชอบการนาแหล่งเรียนรู้มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จานวน 98 คน 2) เพื่อหาเหตุและปัจจัยสาคัญที่ส่งผลต่อการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์
15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) โดยใช้เครื่องมือแบบสัมภาษณ์เชิงลึก
แหล่งข้อมูล คือ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้างานบุคคล หัวหน้างานวิชาการ
หัวหน้าอาคารสถานที่ ครูผู้ดูแลรับผิดชอบงานแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามทางที่โรงเรียนแต่งตั้ง
3) เพื่อกำหนดข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์
15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท)
โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลแบบสัมภาษณ์เชิงลึก แหล่งข้อมูล คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และหัวหน้างาน 4 งาน(งานบริหารวิชาการ
งานบริหารบุคคล งานบริหาร งบประมาณ และงานบริหารทั่วไป)
โดยวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหาสาคัญ (Content Analysis) สังเคราะห์เป็นบรรยายความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียง
ทั้งในภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รองลงมา
ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านผลลัพธ์และภาพความสำเร็จ
ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าด้านอื่น
คือ ด้านพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา 2. ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการดาเนินงานเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียง
การจัดการแหล่งเรียนรู้ที่จะประสบผลสาเร็จตามเป้าหมายต้องอาศัยทรัพยากรที่จำเป็น
คือ การบริหารจัดการสถานศึกษาจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลักทั้ง 4 อย่าง คือ 4 M’s ซึ่งแต่ละด้านมีความสำคัญแตกต่างกัน ทั้งด้านการบริหารการศึกษา
การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การพัฒนาบุคลากร
และผลลัพธ์และภาพความสาเร็จ 3.
ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียง
ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์หลัก คือ 1) พัฒนาระบบวางแผนและการบริหารจัดการเกี่ยวกับการส่งเสริมการจัดการ
2) สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมีการนิเทศ/ติดตาม/ประเมินผลเพื่อการบริหารจัดการ
3) ส่งเสริม
พัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียง
4) สร้างความตระหนักถึงภารกิจหน้าที่และ
การพัฒนาส่งเสริมบุคลากรที่เกี่ยวกับการพัฒนา การบริหารจัดการ 5) ส่งเสริม
และปลูกฝังคุณลักษณะ ความพอเพียงให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง
ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เชียงราย
Email: arit@crru.ac.th
Contributor
Name: ไพรภ รัตนชูวงศ์
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาการศึกษาอิสระหลัก
Name: ประเวศ เวชชะ
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาการศึกษาอิสระร่วม
Date
Created: 2561
Modified: 2562-07-30
Issued: 2562-07-30
Type
วิทยานิพนธ์/Thesis
Format
application/pdf
Language
tha
Coverage
Spatial: เชียงราย
Thesis
DegreeName: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Level: ปริญญาโท
Descipline: การบริหารการศึกษา
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
สุวิทย์ จันทร์ต๊ะ(2561)ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์
15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น