วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท)

 

Title

ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท)

Title Alternative

Policy recommendations for development of sufficiency economy philosophy learning resources administration based on sufficiency school criteria of Rajaprajanugroh School 15 (Wiangkaosaenphuwittayaprasat)

 

Creator

Name: สุวิทย์ จันทร์ต๊ะ

Subject

ThaSH: แหล่งเรียนรู้ -- การจัดการ

ThaSH: เศรษฐกิจพอเพียง

ThaSH: โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท)

Description

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามตามเกณฑ์มาตรฐานสถานศึกษาพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คณะครูโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นครูที่รับผิดชอบการนาแหล่งเรียนรู้มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จานวน 98 คน 2) เพื่อหาเหตุและปัจจัยสาคัญที่ส่งผลต่อการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) โดยใช้เครื่องมือแบบสัมภาษณ์เชิงลึก แหล่งข้อมูล คือ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้างานบุคคล หัวหน้างานวิชาการ หัวหน้าอาคารสถานที่ ครูผู้ดูแลรับผิดชอบงานแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามทางที่โรงเรียนแต่งตั้ง 3) เพื่อกำหนดข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลแบบสัมภาษณ์เชิงลึก แหล่งข้อมูล คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และหัวหน้างาน 4 งาน(งานบริหารวิชาการ งานบริหารบุคคล งานบริหาร งบประมาณ และงานบริหารทั่วไป) โดยวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหาสาคัญ (Content Analysis) สังเคราะห์เป็นบรรยายความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียง ทั้งในภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รองลงมา ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านผลลัพธ์และภาพความสำเร็จ ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าด้านอื่น คือ ด้านพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา 2. ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการดาเนินงานเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียง การจัดการแหล่งเรียนรู้ที่จะประสบผลสาเร็จตามเป้าหมายต้องอาศัยทรัพยากรที่จำเป็น คือ การบริหารจัดการสถานศึกษาจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลักทั้ง 4 อย่าง คือ 4 M’s ซึ่งแต่ละด้านมีความสำคัญแตกต่างกัน ทั้งด้านการบริหารการศึกษา การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การพัฒนาบุคลากร และผลลัพธ์และภาพความสาเร็จ 3. ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียง ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์หลัก คือ 1) พัฒนาระบบวางแผนและการบริหารจัดการเกี่ยวกับการส่งเสริมการจัดการ 2) สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมีการนิเทศ/ติดตาม/ประเมินผลเพื่อการบริหารจัดการ 3) ส่งเสริม พัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียง 4) สร้างความตระหนักถึงภารกิจหน้าที่และ การพัฒนาส่งเสริมบุคลากรที่เกี่ยวกับการพัฒนา การบริหารจัดการ 5) ส่งเสริม และปลูกฝังคุณลักษณะ ความพอเพียงให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

Publisher

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

Address: เชียงราย

Email: arit@crru.ac.th

Contributor

Name: ไพรภ รัตนชูวงศ์

Role: อาจารย์ที่ปรึกษาการศึกษาอิสระหลัก



Name: ประเวศ เวชชะ

Role: อาจารย์ที่ปรึกษาการศึกษาอิสระร่วม

Date

Created: 2561

Modified: 2562-07-30

Issued: 2562-07-30

Type

วิทยานิพนธ์/Thesis

Format

application/pdf

Language

tha

Coverage

Spatial: เชียงราย

Thesis

DegreeName: ครุศาสตรมหาบัณฑิต



Level: ปริญญาโท



Descipline: การบริหารการศึกษา

Rights

©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

 

สุวิทย์ จันทร์ต๊ะ(2561)ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Rms 2016 TIC